Thị trấn Ia Ly dẫn đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Thực hiện Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công”, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh đã triển khai nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả thủ tục hành chính, là đơn vị dẫn đầu huyện về thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.
Thị trấn Ia Ly hiện có 145 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 139 thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Để nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, UBND thị trấn Ia Ly đã thành lập Tổ dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa với 24 thành viên. Theo đó, tổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản, trình tự, thủ tục thực hiện, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến.
Anh Nguyễn Sào Nam – Công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh cho biết: “Để làm tốt dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ người dân nộp được dịch vụ công trực tuyền (DVCTT) mức độ toàn phần và một phần thì theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện, đối với cấp xã hướng dẫn người dân dùng VneID, hoặc sử dụng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ DVCTT trên 2 nền tảng. Thứ nhất là nền tảng dịch vụ công của tỉnh Gia Lai, thứ 2 là nền tảng dịch vụ công quốc gia. Hai hình thức đó đều nộp hồ sơ trực tuyến, thì nó sẽ liên thông qua văn bản điều hành của địa phương. Sau khi tiếp nhận, công chức sẽ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả hồ sơ cho công dân theo quy trình đã hướng dẫn.”
Thị trấn Ia Ly có gần 7.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 40%. Mặc dù nhiều người dân đã có điện thoại thông minh nhưng việc kết nối, sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Vì vậy, thị trấn thường xuyên phối hợp với các tổ dân phố, làng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.
Anh Rơ Châm Hải – Công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh nói: “Hiện nay theo Đề án 06, chúng tôi tuyên truyền cho các thôn, làng, TDP để mà thực hiện Đề án 06 là nhập trên hệ thống quốc gia. Hiện tại Ia Ly cũng làm được 60%. Cái này phải có điện thoại thông minh thì mới làm được còn điện thoại cũ thì không thực hiện được số hóa giấy tờ. Nên thực hiện đề án 06 chúng tôi cũng hướng dẫn cho dân thực hiện các bước.”
Anh Rơ Châm Hvung – Làng Vân, thị trấn Ia Ly, Chư Păh bày tỏ: “Thấy cán bộ ở đây làm rất là tốt, cũng giúp người dân làm rất là nhiệt tình, cảm ơn cán bộ ở đây.”
Bên cạnh đó, UBND thị trấn Ia Ly đã trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị phục vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 100% công chức tại bộ phận “một cửa” được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy scan; lắp đặt mạng internet có tốc độ đường truyền cao phục vụ cá nhân, tổ chức. Từ đầu năm đến nay UBND thị trấn đã tiếp nhận, giải quyết 264 hồ sơ với 255 hồ sơ trực tuyến, đạt 93,3%, cao nhất huyện.
Ông Rơ Châm Vân – Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh trao đổi: “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã cử anh em đi tập huấn rất nhiều lĩnh vực. Trong đó tập trung giải quyết TTHC cũng như Đề án 06 và đặc biệt là dịch vụ công quốc gia để anh em nắm bắt và thao tác TTHC trên dịch vụ công quốc gia. Cũng như thành lập Ban chỉ đạo, phân công phụ trách từng lĩnh vực. Hiện nay chúng tôi đang đứng đầu huyện trên dịch vụ công quốc gia.”
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh đã thực hiện hiệu quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Từ đó góp phần hiện đại hóa, minh bạch hóa quy trình, nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC tại địa phương.
Diễm Ly – Quốc Cường
Xem bài viết gốc tại: https://gialaitv.vn/tin-tuc/tin-dia-phuong/thi-tran-ia-ly-dan-dau-trong-thuc-hien-dich-vu-cong-truc-tuyen/